Anh Hoàng Thanh Tín, chuyên gia nếm thử rượu cho các hãng nổi tiếng tại TPHCM, cho biết cách phân biệt rượu thật, giả, theo anh là khi đi mua rượu, người mua cần chú ý đến mức rượu trong chai, kiểm tra nhãn rượu và tem nhập khẩu, tem chống giả, nắp, nút, đáy chai…
Kiểm tra kỹ nhãn mác và tem chống giả trước khi mua là biện pháp tự bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng |
Thông thường, các nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới được sản xuất công nghiệp và đóng chai tự động, do đó về mặt nguyên tắc, màu sắc của rượu cũng như mức rượu bên trong các chai rất đều nhau. Rượu giả được làm thủ công nên màu sắc và mức rượu bên trong chai thường không đều nhau. Khi mua, nên quan sát vài chai rượu cùng nhãn hiệu, xếp thành dãy và cùng một góc ảnh sáng để nếu thấy chai nào có màu rượu và mức rượu khác biệt thì có thể nghi vấn đó có thể chai giả. “Sự khác biệt lớn giữa nhãn thật và nhãn giả là nhãn giả không thể bắt chước được việc thực hiện in chữ nổi, màu ánh kim… đúng như hãng chính gốc”, anh Tín cho biết.
Một số thương hiệu có sử dụng tem chống giả công nghệ cao dưới dạng tem vỡ dán ở cổ chai, không thể bóc tách và rất dễ cho người tiêu dùng kiểm tra, nhận biết như Chivas, Martell, Royal Salute … bằng cách: thấm nước lên tem hoặc dùng bút dạ, ánh đèn huỳnh quang chiếu vào tem trên cổ chai để nổi lên thương hiệu in chìm.
Trước khi sử dụng rượu ngoại, cần đem để vào ngăn đá tủ lạnh. Sau 12 giờ lấy rượu ra, nếu như có hiện tượng đông đá trong chai rượu thì có thể là rượu giả. Thử nồng độ cồn trong rượu bằng cách đổ một ít rượu ra lòng bàn tay, xoa hai tay với nhau rồi đưa lên mũi ngửi, nếu thấy có mùi xốc của cồn thì rượu đó có hàm lượng cồn cao, có thể là rượu giả được pha chế từ cồn. Rượu giả khi mở ra uống không thấy mùi thơm, có vị hơi đắng, khi uống thấy gắt miệng, sau khi uống có thể bị đau đầu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét